00:00
00:00
Mục lụcA+A-Lưu sáchTìm trong sách
Ẩn Mục lụcPhóng toThu nhỏInLưu sáchTìm trong sách

Phiên bản điện tử dành riêng cho Thư viện Chơn Như:
https://thuvienchonnhu.net

Quý bạn đọc muốn thỉnh sách giấy vui lòng liên hệ
Ban kinh sách của Tu viện Chơn Như:
Điện thoại: (0276) 389 2911 - 0965 79 55 89
(Sách chỉ kính biếu, không bán!)

Ước mong mọi người sống không làm khổ mình, khổ người và khổ chúng sanh.

Chuyển ngữ: Nhóm Phật tử & Tu sinh Chơn Như

(01:58:58)

Phật tử: Thưa hỏi.

Trưởng lão: Bây giờ, chừng nào con về

Phật tử: Thưa hỏi.

(1:58:58) Trưởng lão: Ngày mai Thầy sẽ làm cái lễ, bây giờ Thầy sẽ quy y cho mấy con, thì các con sẽ nghe Thầy nói về Tam quy ngũ giới. Trước khi mà thọ Tam quy ngũ giới đó thì các con phải hiểu rằng trong cái vấn đề tu tập đó. Chứ không phải nói ngũ giới đó, rồi cái thọ, rồi các con về sống bừa bãi được đâu! Phải tập. Chứ không phải là mình hứa suông được trong cái vấn đề Tam quy ngũ giới. Rất quan trọng.

Cho nên khi mà hiểu được Tam quy, mình mới thọ Tam quy. Rồi thọ Tam quy rồi thì phải sống y như Tam quy chứ. Phải tập lần rồi sống y như Tam quy. Cái tâm hướng của mình hướng về cái hướng đó rồi, thì bây giờ mình sống chưa đúng nhưng mà mình vẫn có cái.

(1:59:43) Việc làm mình phải đúng, bởi vì mười phần ít ra phải có một phần chứ. Khi mình thọ Tam quy rồi phải chấp nhận hoàn toàn. Cho nên nếu mà thọ Tam quy mà Thầy đại diện ba ngôi Tam Bảo mà thọ Tam quy các con rồi mà tật nào về tật nấy thì Thầy không chấp nhận đâu!

Phải không các con? Bởi vì đã theo Phật thì phải sống như Phật, làm như Phật. Và trước khi mà Thầy giảng cho các con thấy Tam quy có xứng đáng là người để các con nương theo không? Nếu các con thấy xứng đáng thì các con mới chấp nhận thọ Tam quy.

Mà thọ Tam quy tức là ít ra Phật mười phần thì các con phải sống đáng với một phần. Thì chỉ một phần thôi cũng đem lại hạnh phúc cho mấy con rồi. Vì đạo Phật nói “Pháp ta không có thời gian”. Nếu người nào sống tu thì người đó có giải thoát liền. Phải không?

Vì vậy, khi mà thọ Tam quy các con sẽ có giải thoát liền. Chứ đâu phải không đâu? Đó là cách thức Tam Quy ngũ giới. Cho nên khi mà muốn thọ Tam quy với Thầy tức là Thầy phải làm sao cho các con có sự giải thoát. Cuộc sống các con, nghĩa là bây giờ các con chưa đủ khả năng để mà nhận được, nhẫn được.

Nhưng mà khi thọ Tam quy rồi Thầy dạy các con để mà các con sống. Người ta nói gì các con, các con có thể nhẫn được chứ không có la lên. Giúp cho các con để các con sống có giải thoát. Đó là cách thức Thầy dạy.

Thì đó là ngày mai, thì Thầy có thể buổi sáng Thầy làm lễ cho các con.

Phật tử: Bạch Thầy, có câu hỏi. Tức là từ xưa tới giờ từ khi đức Phật còn tại thế cho đến những năm sau này khi mà làm lễ quy y cho người cư sĩ mà…​

Trưởng lão: Theo con hỏi thì cái người mà đã có chữ Thích rồi, đã có cái chữ Thích thì ở đây, hầu hết là người ta muốn quy y. Theo Thầy thiết nghĩ thì người ta muốn quy y. Là từ lâu tới giờ người ta chưa có chọn được một vị Thầy xứng đáng.

(2:01:42) Mặc dù là người ta đã có quy y, người ta thích Phật. Người ta muốn theo đạo Phật người ta có quy y theo một vị thầy nào đó. Nhưng cái vị thầy đó là một vị Tăng Bảo của họ đó chưa xứng đáng. Bây giờ họ quy y trở lại để tìm một vị thầy xứng đáng.

Thì do đó mà Thầy, cái ngày mà quy y Thầy mới hỏi, hỏi mấy con chọn lấy một Tăng Bảo xứng đáng mà các con phải noi theo cái gương của Tăng Bảo đó. Bởi vì các con có quy y rồi, có pháp danh rồi có Thích rồi chứ gì? Mà bây giờ các con khai, các con muốn tìm một vị thầy để vị thầy đó đại diện cho mình để quy y lại lần thứ hai chứ gì?

Ngày xưa vị đó chưa có đủ cái đức để mà quy y cho mình, coi như là mình quy y theo ngoại đạo rồi. Chắc chắn là mình đi theo Phật giáo đó, nhưng mà người ta quy y mình theo ngoại đạo rồi. Từ cái ngày mà mình quy y đến giờ mình thấy mình sống không có đúng theo Phật giáo chút nào là ngoại đạo chứ gì?

Tức là đã theo ngoại đạo. Coi như bây giờ các con tu theo Đại thừa là Thầy xem các con là ngoại đạo đó. Đối với con mắt của Thầy các con là ngoại đạo đó. Cho nên khi mà bước vào đây thì coi như là các con phải bốn tháng để mà sống được ở đây.

Khi mà các con chấp nhận bốn tháng ở đây, tức là các con phải sống ngày một bữa, độc cư, trầm lặng, không nói chuyện. Bốn tháng sau Thầy mới chấp nhận, các con mới trở thành là một người đệ tử của Thầy.

Thì ngày xưa đức Phật cho bốn tháng mà. Các vị ngoại đạo mới nói với đức Phật là con sẽ bốn năm con cũng chấp nhận nữa mà, chứ không phải bốn tháng phải không các con? Trong kinh nguyên thủy rất rõ ràng.

Vì vậy hôm nay trước khi mà các con quy y Tam Bảo thì Thầy thường thường Thầy không phải làm cái lễ đơn sơ đâu. Nó đơn sơ là cái lễ đơn sơ. Nhưng cái bài thuyết giảng của Thầy nói về Phật, Pháp, Tăng rất cụ thể để các con thấy rằng mình phải sống như thế nào, làm sao cho đúng ba cái ngôi này mới là thọ Tam quy. Phải không?

Các con đã chọn lấy nó rồi mà. Bây giờ gặp Thầy là một người sống từng giới đức hạnh của Phật mà, nó không sai chạy mà. Do đó, các con đến đây nương Thầy là phải sống như Thầy, tập sống như Thầy. Bây giờ các con mười phần như Thầy thì các con không sống được rồi. Thì các con ít ra các con phải được một phần mười của Thầy.

(2:03:45) Là đệ tử của Thầy mà, đâu phải sống như hồi nào giờ, quy y sao các con vẫn sống vậy đâu. Ở đây không có tụng niệm. Hoàn toàn các con sống đúng cái pháp của Phật. Do đó Thầy truyền cho các con năm cái giới, thọ ngũ giới.

Ngày xưa đức Phật không có làm cái lễ này đâu. Một cái người cư sĩ mà muốn xin, họ sẽ nói. Bây giờ nghe cái bài thuyết pháp rồi con sẽ xin đức Phật làm đệ tử cư sĩ của đức Phật. Đức Phật chấp tay hoặc là đức Phật chấp nhận là đức Phật gật đầu, coi như là Phật không có làm lễ. Coi như là quý con đã tin tưởng nơi Phật rồi vì vậy mà đức Phật lúc bấy giờ trong cái người của đức Phật nhất thể Tam bảo.

Nhất thể Tam bảo như thế nào? Trong con người của Phật, Phật là Phật rồi chứ gì? Phật bảo rồi chứ gì? Bây giờ lời của đức Phật nói là pháp bảo chứ gì? Mà đời sống của đức Phật là không bao giờ mà thiếu sự hòa thuận cho nên nó hòa hợp vì vậy mà gọi là Tăng.

Cho nên trong một con người đã đủ Tam Bảo rồi. Phải không các con? Cho nên vì vậy mà trong cái thời đức Phật chưa có đủ người để mà thọ giới mà đức Phật vẫn đứng ra Tam quy ngũ giới người ta được. Thì trong giới luật đức Phật, giới bổn có nhắc lại cái điều này. Ngày xưa đức Phật có mình đức Phật tại sao mà thọ Tam quy ngũ giới được? Còn bây giờ chúng ta phải Tam quy thất chứng mới được.

Rõ ràng là ngày xưa, tại vì trong đức Phật đã đủ Tam quy ngũ giới rồi. Cho nên chúng ta thọ là thọ ngay đức Phật. Vì vậy mà đức Phật chỉ cần chấp nhận là chúng ta đã thọ. Còn bây giờ Thầy là một người mà tu theo Phật, giữ gìn đúng giới hạnh của Phật. Đại diện cho ba ngôi này chứ không phải là Thầy.

Vì Phật là một đấng giáo chủ đã đưa lại cái giáo pháp này lập cái đạo Phật. Còn Thầy không phải là đấng giáo chủ. Cho nên đâu phải gọi Thầy là Phật được. Thầy chỉ là một người đệ tử sau mấy ngàn năm đây là một người đã đi trên con đường của Phật để làm chủ sự sống chết này.

(2:05:36) Cho nên Thầy là người đệ tử, 2540 năm. Thầy là đệ tử, khoảng cách đức Phật xa như vậy. Cho nên bây giờ Thầy quy y các con là Thầy chỉ đại diện thôi. Mà Thầy không sống đúng với đức Phật thì Thầy quy y các con là Thầy dẫn các con đi vào ngoại đạo Bà La Môn.

Cho nên, ví dụ bây giờ các con được dưới đôi mắt Thầy các con không quy y trở lại, không theo con đường của Phật tu, đương nhiên các con đang tu ở trên pháp của ngoại đạo. Các con cúng bái, tụng niệm, cầu siêu, cầu an. Đó là các con làm theo Bà La Môn.

Bà La Môn nó cúng tế mà. Nó cầu siêu, cầu an hẳn hòi đàng hoàng. Bây giờ chúng ta làm là làm theo Bà La Môn. Còn ông Phật ông đâu có dạy chúng ta cầu an, cầu siêu đâu. Các con tự thắp đuốc lên đi mà. Mình khổ là do nhân quả của mình thì mình chuyển quả khổ đó bằng cách mình không làm ác nữa. Thì nó sẽ hết khổ mình chứ sao. Nó là cái mục đích của đạo Phật.

Cho nên, đâu có cần cầu ai được đâu. Cho nên chúng ta tu đúng là đúng, tu sai là sai. Và bây giờ coi như các con đang sống, bây giờ các con, người ta nói các con là Thích Nữ gì hoặc là Tâm gì…​ Đều là hoàn toàn Thầy xem các con là ngoại đạo. Đối với Thầy là ngoại đạo. Bởi vì các con làm những cái sai, không đúng Phật giáo thì các con ngoại đạo.

Các con nói tôi theo Phật giáo. Theo thì theo chứ sự thật là với cái danh từ Phật giáo chứ cái hành tích các con là ngoại đạo. Các con ngồi thiền, thiền có đúng đâu. Đức Phật nói muốn thiền thì phải ly dục, ly ác pháp mới là thiền. Mà giờ các con không ly dục, ly ác pháp mà con thiền, các con ngồi một, hai tiếng đồng hồ đó là thiền sao?

Phải không? Các con thấy không? Vì vậy mà các con thấy rằng những cái sai đó là những cái sai rất lớn chứ không phải là không. Mặc dù bây giờ các con nói Phật giáo gì thì nói, nhưng hành động của các con sai không đúng giáo lý, chân lý của đạo Phật.

Ngày mai, cuối năm các con chuẩn bị, khi mà Thầy nói các con thấy đúng, mình thấy đúng. Thầy không ép buộc đâu. Thầy giảng cho các con thấy ba ngôi Tam Bảo nó lợi ích như vậy đó. Thì các con thấy bây giờ quyết định là mình phải theo Phật giáo rồi. Thì tâm thành của các con sẽ hướng đến tượng Phật, và hướng đến Thầy mà phát nguyện. Phát nguyện mình hướng đến ba ngôi Tam Bảo này. Thọ ba ngôi Tam Bảo, quyết định sống giống như Phật, như Pháp, như Tăng.

(2:07:56) Lúc bấy giờ là các con đã tự nguyện chứ Thầy không ép buộc đâu. Nhưng mà Thầy chỉ giải thích cho các con hiểu ba ngôi Tam Bảo. Rồi Thầy sẽ giải thích cho các con năm cái giới, là năm cái đức hạnh của một bậc Thánh Tăng, của một bậc Thánh.

Cho nên các con hiểu được cái đức hạnh này. Các con thấy hiểu được chứ không phải sống được đâu! Rồi đồng thời, các con sẽ tu tập dần dần để các con phải sống cho được những cái đức hạnh đó. Đó thì cách thức Thầy chỉ cho các con trong cái Tam quy, ngũ giới thì tức là các con mới trở thành một người đệ tử cư sĩ của Phật chứ.

Phật tử: Không biết sắp tới Thầy có làm lễ quy y cho người nào nữa hay không để…​

Trưởng lão: Thì ngày mai, ngày mai, Thầy sẽ quy y Thầy sẽ giảng. Những cái nào mà thiếu thì các con thêm. Rồi cái nào mà nó chưa có giảng ra. Tùy cái duyên cái ngày hôm đó thì qua cái tâm thành của các con mà khi quy y thì Thầy xuất hiện trên những tâm thành đó mà Thầy giao cảm Thầy sẽ thuyết giảng.

Bởi vì cái lòng thành của các con. Mà nếu cái lòng thành của các con ít Thầy giảng nó đơn giản hơn, nó ngắn gọn hơn. Mà lòng thành của các con tha thiết, tức là chừng đó mà Thầy giảng các con sẽ thấy nó linh động do cái tâm thành của các con.

Phật tử: Thưa hỏi

Trưởng lão: Thôi, được rồi. Ngày mai Thầy quy y cho. Bữa đó Thầy tuỳ duyên các con đến. Được rồi. Có gì thì mình phải giữ nhân duyên thôi. Có gì. Không có sao đâu, các con đừng có nghĩ. Sức khỏe của Thầy. Sức khỏe vô biên. Coi vậy chứ Thầy già chứ, sức khỏe của Thầy. Nếu mà Thầy, đã sức khỏe mà Thầy không phục hồi được nó, không sử dụng được nó thì giờ chắc Thầy làm việc không có nổi đâu, Thầy không có nói chuyện nổi đâu.

Cho nên vì vậy, các con yên tâm đi. Bởi vì mỗi người đều có một cái nhân duyên mấy con.

HẾT BĂNG


Trích dẫn - Ghi chú - Copy