(00:18:18) Mà cái lớp học của chúng ta lần lượt nó đi đến chỗ đó chứ. Thế mà mấy con cứ ở trong thất mấy con tu thì tu như thế nào? Tu cái gì đây? Có thực tế không? Từ lâu đã sai, bây giờ còn muốn đi sai nữa sao? Cho nên Thầy mong rằng mấy con hôm nay, Thầy nói cho mấy con biết cái lớp học nó lợi ích lớn như vậy mà mấy con đã không chịu học tập thì Thầy sẽ giải thể, mấy con về hết, Thầy không dạy nữa. Thầy thấy rõ ràng là sau khi mấy con đến đây sám hối Thầy, nhưng mà tật nào tật nấy mấy con không chừa. Chứ đâu các con thật sự ăn năn sám hối để quyết tâm mà học tập để duy trì cái lớp học này đâu! Mấy con còn có cái tâm này tâm kia làm sao đủ thứ mấy con Thầy không biết. Vậy thì Thầy giải thể cái lớp này đi, dạy chi cho cực.
Bây giờ từ đây dạy cho mấy con từ cái tư duy, từ cái quán xét để mấy con xả tâm như vậy Thầy cực khổ, Thầy phải đọc biết bao nhiêu bài của mấy con không? Trong khi mấy con làm một cái bài mà Thầy đọc bao nhiêu bài! Hơn sáu chục bài, mấy con có biết Thầy cực khổ lắm không? Bộ đọc cái bài của mấy con sướng Thầy lắm sao? Đọc phải tư duy suy nghĩ biết cái sai cái đúng nó chỗ nào chứ! Đâu có sung sướng gì mấy con, rất là vất vả. Thà là để cho tâm mình thanh thản, an lạc vô sự mình không sướng sao? Mình phải bắt cái đầu của mình đọc từng bài vở của mấy con để hiểu từng chữ. Nhiều khi mấy con viết cái chữ lí nhí vậy Thầy phải ráng con mắt mà Thầy nhìn, rất là đau khổ, mấy con biết không?
Cho nên Thầy muốn giải thể, mấy con cứ về hết, coi như trong dịp Tết này mấy con về ăn Tết đi cho nó vui vẻ gia đình, còn tu học làm gì. Còn không mấy con cứ đi đến mấy cái chùa Đại thừa, mấy con tụng niệm cầu Cực Lạc Tây phương gì đó cũng được hết. Rồi mấy con muốn tu thiền mấy con cứ về những cái chỗ dạy thiền thì đó mấy con tu, người ta dạy cho mấy con tu gì đó mấy con tu. Cho nó yên, còn Thầy dạy Thầy quá cực! Người ta dạy sướng lắm mà. Thầy giảng bây giờ niệm Phật thì cứ như vậy mà niệm thôi, hoặc là gõ mõ tụng kinh thôi, dễ quá mà. Còn ở đây Thầy dạy cho mấy con, Thầy nói thật sự, bây giờ mấy con không tu gì hết, không tập gì hết, cái lớp học của mấy con, cái tri kiến của mấy con Thầy đã dạy cho mấy con có được cái tri kiến giải thoát rồi, nội cái sự hiểu biết của mấy con thôi mấy con đã giải thoát rồi, mấy con cũng tự sống đạo đức rồi. Mấy con hiểu biết, không lý nào cái hiểu biết đúng như vậy người ta làm cho sai đi được! Nội cái hiểu biết đó gọi là cái tri kiến giải thoát đã đủ rồi mấy con. Chứ chưa nói cái mức mà sâu hơn, xa hơn để chứng đạt Tam Minh.
(00:21:06) Thì mấy con cứ xét đi rồi mấy con thấy cái lợi ích lớn như nào không? Cái cuộc đời của mấy con sinh ra làm người mà được học cái lớp như thế này để đem cho mấy con sự giải thoát. Tự lực của mấy con, tự sự hiểu biết của mấy con, mấy con được giải thoát, mà không bao giờ mấy con nghe lời Thầy hết. Nay chuyện này, mai chuyện khác, thực sự ra mấy con thấy, cuộc đời mấy con chưa đủ sức gì cả mà để chống đối ai, mà muốn chống đối người khác thì Thầy không chấp nhận ý kiến người đó.
Đó là cái sai, quá sai! Lo tu cho mình, lo triển khai cái tri kiến của mình, mà hễ ai hơn mình thì ganh tị hơn thua, gièm pha thế này thế khác. Lớp mình thì cũng phải có người này người khác chứ, người hơn thì mình phải học người hơn chứ, tại sao mình lại không chịu học người hơn? Mình đi "bơi móc" cái hành động, thói quen người ta ngoài đời làm gì? Người ta học cái lớp đó thì người ta phải chỉnh sửa chứ! Ai cũng vậy chứ. Mấy con thấy, mấy con cứ xét mình có xứng đáng không?
Lớp này là lớp Chánh tri kiến mà, Chánh tri kiến mà đi "bới móc" những lỗi lầm của người khác làm gì đây? Rồi còn những lời nói ly gián nữa, đem những cái lời nói cả người ta… Đáng lẽ mình phải học cái điều đó, thì mình đem những lời này mình ly gián với người khác. Nói cái này, nói người này người kia, nói xấu người này người kia, chửi mắng người này người kia, các con hiểu cái tâm địa đó như thế nào không? Có xứng đáng ở trong cái Tu viện này không mấy con?
Cho nên hôm nay Thầy tuyên bố giải thể, mấy con cứ về quê, Thầy không có chấp nhận cái lớp học này đâu, mấy con cứ về đi. Thà là sau này Thầy chọn một người nào được, một hai người đến đây thì Thầy sẽ chọn họ tu học, còn không thì thôi Thầy đóng cửa và Thầy không dạy nữa.
(00:23:07) Thầy sống những ngày còn lại trong tuổi đời của Thầy, Thầy khỏe lắm! Thầy không có mệt nhọc chút nào hết. "Thầy lo cho đời quá nhiều rồi, nhưng đời họ phụ bạc Thầy, quá phụ bạc, không biết cái công cực khổ của Thầy, thức đêm thức khuya dậy sớm lo lắng bài vở của mấy con, chấm chừng những bài vở của mấy con rất là nhiều".
Mà Thầy thấy mình đem cái công đó để đem lại lợi ích, cái lớp của Thầy đào tạo, sau mươi người, trở thành sáu mươi vị giảng sư, sáu mươi vị chứng đạt. Mấy con chịu khó học thôi, Thầy đâu cần mấy con thông minh, nhớ dai đâu, mà chịu khó tích tập những điều hay, để mình trở thành con người hiểu biết sau này. Thánh không phải từ trên trời rơi xuống, mà Thánh từ những con người biết lầm lỗi, sửa lỗi.
Cho nên trong cái sự tu học hôm nay: "Mấy con có phước mà vô phước do mấy con". Hôm rồi cái buổi học Thầy giải thể, nhưng trước lòng tha thiết của mấy con, Thầy tưởng mấy con thật sự ăn năn sám hối, nhưng mấy con không thật sự ăn năn sám hối! Cho nên Thầy giải thể luôn. Bởi vì Thầy nhận lại gì, Thầy nghĩ rằng con người ta có lỗi mà đã thấy cái lỗi của mình, thì may mắn, sám hối lỗi lầm đừng phạm phải. Thế mà có người lại xin Thầy, không hiểu cái lớp tu học của mình, xin Thầy con ở trong thất - như vậy rõ ràng là người ta muốn cái gì đây? Vậy thì người ta muốn về quê chứ làm gì! Cho nên Thầy sẽ cho mấy con về quê. Mấy con về quê rồi mấy con tu, còn ở đây tu không có tốt đâu.
Đó thì hôm nay Thầy giải thể mấy con cứ chuẩn bị mà về. Còn ở đây có một số các cụ các bác đã dưỡng lão thì ở lại, cô Út sẽ thành lập cái khu dưỡng lão. Mấy cụ mấy bác lớn tuổi, nam thì ra nam, nữ thì ra nữ cô Út cho về đó dưỡng lão, còn riêng Thầy Thầy không dạy nữa.
(00:25:47) Tu sinh: (Nghe không rõ…) Con xin sám hối, Thầy chấp nhận…Con kính thưa Trưởng lão!
Trưởng lão: Thôi con, con ngồi ghế đi con, ngồi ghế!
Tu sinh: (Nghe không rõ…) con xin sám hối với Thầy…
Trưởng lão: Thôi con ngồi đi, con nói rồi, được rồi thôi con, không có sao đâu. Hiện giờ bên Nhà nước người ta không chấp nhận cho người nào không có giấy tờ tạm trú ở đây hết! Nghĩa là hoàn toàn phải có giấy tờ hẳn hoi. Người nào cũng phải có giấy tờ, thì nhân cái dịp Tết này chúng ta về. Và đồng thời Thầy cũng giải thể cái lớp tu học ở đây. Mấy con cứ về tìm nơi nào đó yên ổn tu tập. Còn ở đây Thầy không dạy nữa. Coi như là Thầy nghỉ. Và những người mà không giấy tờ này kia thì mấy con cũng nên về hết, Thầy không muốn lưu giữ chi mấy con, rất là vất vả.
Hiện giờ có thể nói rằng nếu mà chúng ta còn duy trì ở lại đây thì một vài hôm, mấy con biết trong cái dịp Tết rồi, tới lễ Tết rồi. Do đó Nhà nước người ta sẽ đến đây kiểm tra mình đó. Cho nên vừa rồi hôm này thì bên Công an người ta báo cô Út là phải lập cái danh sách đưa cho họ. Bởi vì lập cái danh sách tức là họ nắm danh sách họ đến đây họ kiểm tra coi có thừa có thiếu gì không. Đó thì cái điều kiện cần thiết chúng ta không còn duy trì được lâu cái thời gian nữa mấy con. Cho nên vì vậy mấy con chuẩn bị về quê sớm chừng nào tốt chừng ấy.
Còn ở đây Thầy thấy Thầy mong muốn cái điều kiện mấy con tu học làm sao cho được yên ổn mấy con. Không muốn cho mình tu học được thì thôi mấy con cứ về cho nó yên ổn. Ai về quê nấy để mà lo tu tập những giáo pháp mà Thầy đã dạy, từ cái tu Tứ Chánh Cần, Tứ Niệm Xứ, từ cách thức xả tâm mấy con về mấy con tu vậy cũng đủ lắm rồi. Thôi không còn gì nữa đâu. Tứ Niệm Xứ thì mấy con cũng biết rồi, mọi cái đều là cũng biết hết rồi, không còn cái gì chung chung, mấy con biết hết rồi. Bây giờ cứ về cất thất mà tu, có gì đâu! Đó là mấy con sẽ yên tâm tu tập thôi, không có gì chướng ngại hết.
(00:30:42) Nghĩa là coi như là chung chung là mấy con biết hết các pháp tu tập - ba mươi bảy phẩm trợ đạo mấy con biết hết rồi! Không có người nào không biết. Mấy con về tập nhiếp tâm, an trú tâm trong hơi thở cái gì mấy con cũng biết hết rồi, đâu còn có người nào không biết pháp của Phật đâu.
Chỉ có cái bây giờ Thầy mở lớp dạy để đi vào cái thực tế thôi - áp dụng để mấy con theo cái giáo dục đào tạo của Thầy thôi. Nó không ngoài những pháp này. Nhưng mà nhờ có sự giáo dục đào tạo nó mới đi sâu, nó mới cụ thể, mới chứng đạt được đạo. Còn bây giờ chung chung thì mấy con hiểu hết, thì bây giờ về người nào tu chung chung mấy con cũng tu được hết. Còn có được kết quả hay không kết quả đó là cái duyên phận của mấy con. Chứ còn Thầy thấy Thầy quá chịu cực mà nó không thể nào mà thành tựu được. Mà nay chuyện này, càng tập trung đông người lại càng chia thành phe nhóm.
Rõ ràng cái ngày mà khi Thầy tuyên bố, mấy con xin Thầy ở lại tu tập, tha thứ thì tha thứ, Thầy chấp nhận. Nhưng rồi mấy con lại chia làm hai nhóm khác. Ngay đó Thầy đã thấy chia làm hai nhóm rồi! Phải không mấy con thấy không? Rõ ràng là hai nhóm, trong đó có hai nhóm. Bên tăng cũng vậy, bên ni cũng vậy, chia rõ ràng với nhau hết. Cho nên vì vậy mà đã là đến đây tu học là chỉ có duy nhất một nhóm chứ không thể hai nhóm. Mà đã hai nhóm thì để làm gì đây? Đâu phải như các chùa Đại thừa mấy con. Mình tu để giải thoát chứ đâu phải tu để chia phe chia nhóm như thế này sao?
Thầy không chấp nhận trong cái sự ăn uống trong Tu viện. Từ xưa đến giờ, Thầy không muốn trong tu viện có cái nhà bếp, mà lần lượt cái nhà bếp bắt đầu sống lại mấy con, Thầy không mong muốn cái điều đó. Nhưng bây giờ làm sao bây giờ? Bây giờ giải thể thì hoàn toàn không có nhà bếp nữa. Thầy ở đây Phật tử người ta sẽ cúng dường cho Thầy, mỗi ngày ở trong cái chùa này hai người, ba người họ sẽ mang hai ba khẩu phần đến đây cho Thầy đủ rồi, cô Út cũng khỏi cần nấu nướng cực khổ gì hết. Nghĩa là mình phải sống đúng cái đời sống của phạm hạnh, Thầy xin phật tử sẽ giúp đỡ bây giờ còn một hai người ở đây thì người ta sẽ cúng dường nghiêm túc - không còn lo gì hết, ai có bổn phận đấy. Và ít người thì ở đây sẽ yên ổn hơn, về mặt Nhà nước, chính quyền cũng khỏi lo gì hết, không còn lo lắng.
(00:33:30) Thì hôm nay, đến đây thì mấy con thấy rằng chúng ta chấm dứt, không còn nói, không còn thưa hỏi gì nữa hết, mấy con tự về. Thì bây giờ Thầy nói như vậy đủ rồi, mấy con thấy, ai về nhà nấy, không còn thưa hỏi gì nữa hết, nghĩa là chuẩn bị mình về. Thầy đem công Thầy hết sức, quyết định là dựng lại Phật giáo, mà Phật giáo hôm nay không đủ phước. Cho nên từ cái chỗ Thầy cảnh cáo mấy con. Mấy con lại chia làm hai nhóm, sung sướng lắm mấy con. Thầy cho mấy con biết rằng cuộc đời của mấy con chỉ đi đến mức độ đó mà thôi, không bao giờ mấy con có thể mà học hỏi thêm gì nữa hết. Từ cái đầu óc ngu si, để triển khai cái đầu óc không ngu si, thế mà mấy con không chịu triển khai cái ngu si đó thì mấy con phải chịu muôn đời vô minh. Cho nên mấy con phải chịu lấy cái hậu quả của mấy con làm.
Tuy rằng một tháng mấy nay đã là tích cực, Thầy biết mấy con tích cực, nhưng mấy con đã sống không đúng cái lời Thầy dạy. Nhất là cái hạnh Độc cư. Rồi về cái ăn uống của mấy con, Thầy thấy đúng là mấy con không có đủ phước duyên. Rồi bây giờ mấy con cứ chuẩn bị mấy con về, Thầy không nói gì hết. Thầy không có tha thiết gì hết, Thầy không có màng danh lợi gì hết mấy con, Thầy chỉ mong cho đạt được những con người thay Thầy làm những công việc lợi ích nhưng không được thì thôi, mấy con cứ về. Trước mặt của Thầy thì mấy con đại diện cho loài người mà mấy con không xứng đáng đại diện thì mấy con đừng có mong Thầy dạy. Thà là Thầy ở trong hang trong hốc, Thầy sẽ đi tìm một cái hang hốc nào đó, Thầy không ở cái thế gian này nữa, Thầy nói thật cho mấy con Thầy không tha thiết gì hết.
Mà đúng là Thầy nhập diệt, Thầy đã tuyên bố cho mấy con rồi, Thầy giải thể lớp này là Thầy không bao giờ viết kinh sách nữa, Thầy không nói một lời nói nào nữa hết. Hoàn toàn là Thầy không viết kinh sách, không dạy đạo đức, không gì nữa hết. Thầy chỉ cần có chút xíu là Thầy sẽ vĩnh viễn từ giã. Mãi mãi, muôn đời Thầy không trở lại cái thế gian này nữa đâu. Cái phước báu của họ không đủ, Thầy đem hết sức lực của Thầy, mà những người đại diện của Thầy đã phá cái lớp học đó.
(00:36:28) Vào lúc đầu năm vào lớp học, cái ngày khai giảng Thầy tuyên bố, nhưng mấy con không biết bảo vệ nó - không biết giữ gìn nó. Mỗi người ít ra chúng ta phải biết cái trách nhiệm bổn phận của mình giữ gìn. Thế mà chúng ta không biết giữ gìn nó thì nó sẽ bị mất chứ sao! Thầy nói lớp học của chúng ta như sợi chỉ màn che chung mà Thầy là người đang đứng trên đầu sóng, sóng nó dập mấy con chứ không dập được Thầy đâu. Thì Thầy giải thể cái lớp học này sóng đã dập mấy con chết rồi. Mấy con và mọi người đều bị chìm dưới đáy biển hết rồi, mấy con không thấy sao?
Ở đây, không phải là lớp học này học tu theo ý muốn của mấy con. Mà dưới sự điều khiển… Cũng như bây giờ mấy con là học sinh, mấy con vào cái trường học đó, thì cái sự điều khiển của ông hiệu trưởng và thầy dạy ở trên lớp của mấy con. Chứ không phải mấy con đến đó mấy con muốn học cái này, muốn học cái kia, muốn làm cái nọ được đâu? Đã nói là cái chương trình giáo dục đào tạo mà, các con phải vào khuôn khổ của người ta. Còn đằng này mấy con muốn, muốn thì mấy con cứ làm đi, thì cái lớp học này Thầy đóng cửa. Thầy dạy mà học trò nó muốn thế này, nó muốn thế kia nó muốn làm thế nào thì làm, thì cần gì phải dạy.
(00:38:17) Thôi bây giờ thì mấy con đừng có xin, đừng có gì nữa hết. Đó là cái sự quyết định của Thầy. Nếu mà còn có cái duyên thì Thầy sẽ chọn lấy những người nào, thì Thầy sẽ mở cái lớp năm ba người, không dạy nhiều, bởi vì có một người tu chứng, cần có một người được dạy mà không bỏ đi, không mở nhiều, mở đông như thế này là lòng từ bi của Thầy, Thầy chấp nhận thôi. Khó chịu cực khổ!
Còn Thầy mở, Thầy chọn như ở trong lớp này Thầy chọn người nào sẽ tu chứng quả A La Hán, đạt được Tam Minh này, chứ Thầy đâu cần phải dạy chung chung đâu. Thí dụ như bây giờ Thầy nghĩ cứ hơn sáu mươi người ở trong cái lớp học này, thì tất cả mọi người này đều ở trên Chánh tri kiến giải thoát hết - tức là tri kiến giải thoát hết. Nghĩa là cái lớp học này Thầy đào tạo sáu mươi người, thí dụ như sáu mươi người, là sáu mươi cái tri kiến giải thoát hết, người nào cũng có giải thoát hết. Còn cái mà chứng đạt được tới Tứ Thần Túc, có Tam Minh, thì cái số đó nó ít chứ không có nhiều, nhưng mà sẽ có chứng đạt được những cái số lượng vậy.
(00:39:28) Thầy nói rằng trong cái lớp này mà chứng đạt được Tam Minh, nó không hơn mười người. Nghĩa là thay vì người ta kiếm một người mà chứng đạt Tam Minh nó quá khó, nhưng mà Thầy thấy cái lớp này Thầy đào tạo họ sẽ chứng đạt Tam Minh, không hơn mười người. Thì bắt đầu mấy con thấy không hơn mười người, tức là mười người trở lại, mà cả sáu chục người mà được mười người như vậy, mấy con thấy nó như thế nào?
Còn cái chứng tri kiến là Thầy bảo rằng cái lớp này phải chứng tri kiến hết. Các con có nghe trong thời đức Phật không? Năm trăm vị Tỳ kheo, người ta hỏi có chứng đạo hết không? Đức Phật nói có chín mươi người chứng Tam Minh, chín mươi người chứng Thiền định, còn lại hai trăm hai mươi người chứng chứng giới luật. Thì các con thấy đạo Phật chứng hết, mà chứng giới luật tức là tri kiến giải thoát của người ta hết chứ. Lớp học người ta đào tạo có bỏ người nào không, người nào cũng có giải thoát chứ!
Thì ở lớp này Thầy tuyên bố với mấy con là hơn sáu mươi người này sẽ chứng tri kiến giải thoát hết. Khi mà Thầy đào tạo cái lớp này xong thì hơn sáu mươi người này sẽ chứng tri kiến giải thoát. Còn Tam Minh thì không quá mười người. Thì mấy con nhìn thấy người nào sẽ đạt được Tam Minh mấy con phải biết chứ! Nếu được huấn luyện kỹ lưỡng từ cái bước đường giải thoát của cái tri kiến giải thoát của họ, mà đưa đến Chánh Niệm để thực hiện Tứ Niệm Xứ và thực hiện đến Tam Minh, con đường đó quá dễ dàng, đâu còn khó khăn đâu!
(00:41:14) Nhưng mà những người này là những người có cái đặc cách của người ta thì nó phải được chứ sao. Thì như vậy mấy con thấy, hơn sáu mươi người mà mười người chứng Tam Minh, mấy con số lượng ấy không ít. Còn so với đức Phật năm trăm vị, còn đây có sáu mươi vị, sáu mốt, sáu hai vị phải không, như vậy cái số lượng mười người mấy con có thấy nhiều không?
Nhưng mà mấy con đã tự phá nó rồi. Các con thấy có chùa nào, có cái Tu viện nào, có cái thiền viện nào dám tuyên bố điều này không? Ở đây dám tuyên bố. Và đồng thời các con thấy cái chương trình giáo dục của Thầy có đúng không? Có đúng dẫn người ta đi đến chỗ đó không? Hay là Thầy chỉ nói suông?
Gần ba tháng, mấy con thấy cái chương trình giáo dục của Thầy nó thực tế không? Nó đâu có mơ hồ. Dạy tu, dạy thực hành hoàn toàn đi vào đúng tám cái trường lớp để tu tập để được giải thoát mà. Các con cứ thấy đi, cứ đến chùa nào mấy con nghe người ta thuyết giảng đi, người ta dạy mấy con có đúng cái chương trình như vậy không? Lớp lang nào, Phật dạy lớp lang nào ra lớp ấy, không có dạy tầm bậy. Mà mấy con thấy bây giờ lớp Chánh Kiến mấy con học như vậy rồi đến Chánh Tư Duy mấy con học còn thấy hay hơn nữa, mấy con đâu có biết trong cái đầu của Thầy nó như thế nào không, mấy con chưa hiểu đâu.
Mấy con thấy cái lớp Chánh tri kiến của mấy con học, lớp Chánh Kiến mấy con học, mấy con thấy hay tuyệt. Từ cái chỗ mình không biết Thầy triển khai ra bây giờ mình hiểu biết rất sâu. Rồi mấy con sẽ tới cái lớp Chánh Tư Duy, mấy con còn thấy hay hơn nữa. Đạo Phật mấy con càng đi tới mấy con càng thấy tuyệt vời hơn. Chứ không phải là như người mới vô đâu. Từ cái người dở nhất ở trong lớp này vẫn có những cái tri kiến chứ không phải không. Như sư Pháp Châu, vẫn thấy được, vẫn hiểu được chứ chưa phải không hiểu.